Quy trình chung 6 bước để tạo lập một website

Khi nói đến việc xây dựng một website, bạn cần phải có một quy trình để thực hiện theo, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu là một web designer. Một hướng dẫn cụ thể sẽ giúp công việc của bạn tốt hơn nhờ việc kiểm soát những thứ dễ quên ở mức tối thiểu.
Mỗi thiết kế viên hoặc công ty sẽ phát triển những thành phần duy nhất cho những quy trình thiết kế web theo thời gian, nhưng những nền tảng vẫn còn duy trì giống nhau: nghiên cứu, lên kế hoạch, thiết kế, code, chạy thử và duy trì.
Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ với bạn quy trình của tôi khi thiết kế website.
Trước khi đi vào vấn đề, hãy để tôi chia sẻ cho bạn hai quy trình song song có thể xảy ra trong suốt quy trình thiết kế của bạn.
Điều đầu tiên bạn nên làm liên tiếp là tìm kiếm phản hồi. Bạn có thể tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian lãng phí và nỗ lực bằng chắc kiếm được những phản hồi vào những khoảng thời gian định kỳ.
Điều thứ 2 bạn nên làm tiếp theo là chạy thử. Kiểm tra tất cả mọi thứ như thể bạn đang tránh những cơn đau đầu nặng nề khi lên đường vậy.
Với những gì đã nói ở phía trên, hãy bắt đầu nào:
1. Nghiên cứu
Theo bạn, đâu là bước quan trong nhất cho một quy trình thiết kế website? Lên kế hoạch, design, hay là code?
Hãy đoán thêm lần nữa.
Sẽ không ngạc nhiên nếu nói rằng việc nghiên cứu – khám phá và hiểu rõ tất cả những gì bạn cần để xây dựng ở bước đầu tiên là phần quan trọng nhất của toàn bộ quá trình thiết kế website.
Tại sao? Nó thực sự đơn giản. Bạn càng hiểu biết về những gì bạn cần để hoàn thiện thì cơ hội để tạo nên một website thành công của bạn càng cao.
Nghĩ về nó như thế này: nếu bạn là một xạ thủ, bạn có cần phải biết đâu là đích cho những mũi tên của bạn không? Đó là mục tiêu của bạn – cái chấm đỏ ở chính giữa bia. Bởi vì nó quá nhỏ, nên rất khó để bắn chúng, những thậm chí khi bạn nhắm vào nó và bắn trượt, bạn vẫn chắc chắn tới gần nó hơn là khi bạn nhắm mũi tên của mình vào không khí và hy vọng một phát trúng ramdom :))
Như vậy, làm thế nào bạn có thể ghi điểm trên một tấm bia như một web designer? Trước khi bạn đi xa hơn, bạn cần phải xác định cú bắn vào bia nào sẽ là ý nghĩa cho dự án của bạn.
Với 1 web designer, việc bắn trúng bia sẽ đưa cho đối tác của bạn thứ mà họ cần – cũng là thứ mà họ sẽ trả tiền cho bạn.
Những điều khách hàng cần thay đổi một cách rộng rãi trong một nền tảng case-by-case. Bởi vì bạn không phải là người có thể đọc được suy nghĩ của người khác, bạn cần phải tìm ra những điều họ cần trước cả họ.
Trong một số trường hợp, bạn có thể không biết điều họ muốn, và trong một số trường hợp khác, họ có thể sẽ có một thời gian khó khăn để diễn đạt những gì họ hình dung bởi vì họ không hiểu những hoàn cảnh kỹ thuật và những cái niệm như CSS, Ajax hay những hệ cơ sở dữ liệu liên quan.
Một bản tóm tắt sáng tạo
May mắn thay, hiện có một công cụ mà các web designer có thể sử dụng để dễ dàng kiếm thông tin. Nó được gọi là “Creative Brief”. Một bản tóm tắt sáng tạo về cơ bản là một hệ thống những câu hỏi mà bạn có thể hỏi đối tác của mình để hiểu hơn về ý định cũng như mục tiêu của dự án.
Bạn có thể hỏi những câu hỏi này trong quá trình gặp mặt trực tiếp hoặc qua điện thoại – cách khác là bạn đơn thuần có thể làm một web form trên website của bạn để có thể nhận được và kiểm soát những câu trả lời từ phía khách hàng của mình.
Bạn nên thu lượm những thông tin này khi bạn và đối tác của bạn đang trong trạng thái thoải mái nhất, những dù bạn có làm gì đi chăng nữa, đừng bỏ qua bản tóm tắt sáng tạo bởi nó sẽ trở thành huyết mạch cho dự án của bạn.
Vậy bạn nên hỏi những loại câu hỏi nào trong bản tóm tắt sáng tạo của mình? Tối thiểu, hãy tìm ra:
· Khách hàng mục tiêu của đối tác
· Mục đích đầu tiên và thứ 2 của website của họ
· Đặc thù Thương hiệu hiện tại
· Ngân sách
· Hạn cuối
Tôi cũng thích hỏi những đối tác của mình về loại website họ thích và không thích để có một được ý tưởng về nơi mình cần đặt lên hàng đầu và những thứ mình cần tránh.
Bạn có thể cũng muốn biết nếu họ cần một cửa hàng online, nếu họ đã có logo hoàn chỉnh (hoặc chăng, bạn có thể làm cho họ một cái), ai sẽ là người chịu trách nhiệm duy trì khi website được chạy chính thức,...
Bạn cũng phải có câu hỏi của cá nhân mình – mà bạn muốn tổng hợp, sử dụng chúng và không phải lo lắng
2. Lập kế hoạch
Một khi bạn đã nghiên cứu tất cả những điều cần thiết để xây dựng, đây là thời gian để bắt đầu lập kế hoạch triển khai nó. Trước khi bạn có thể bắt đầu thiết kế một website, bạn cần phải biết chính xác cái gì và như thế nào để thiết kế đầu tiên và tất cả sẽ bắt đầu từ việc sáng tạo một chiến lược thiết kế.
Chiến lược thiết kế của bạn cho mỗi website nên được thiết kế phù hợp với tầm nhìn của đối tác (nếu bạn đang thiết kế một website cho riêng mình, bạn hãy định tính nó như một đối tác).
Vậy nhân tố nào sẽ định hình chiến lược thiết kế của bạn? Bản tóm tắt sáng tạo sẽ đóng vai trò như một nền tảng cho kế hoạch của bạn bằng việc cung cấp một số thông tin cơ bản, ví như bảng phân phối thời gian và khán giả mục tiêu của webiste.
Để biết được khán giả của bạn là một điều vô cùng quan trọng bơi vì nó sẽ làm ảnh hướng đến nơi nào và làm thế nào để website của bạn được thăm quan.Ví dụ, bạn sẽ cần tạo ra một phiên bản trên điện thoại di động hoặc một phiên bản đặc biệt cho iPad có thể hoạt động cảm ứng?!
Nghiên cứu và Take note
Cho dù khoảng cách chỉ còn lại ở tổng thể, bức tranh chiến lược sẽ cần được làm đầy bằng một số nghiên cứu của bản thân bạn.Đây là thời gian để đến thăm các trang web của đối thủ và nhìn xem loại website nào hiện có ở thị trường mục tiêu, từ đó bạn sẽ biết cách khác biệt hóa thiết kế của mình.
Hãy nhìn xem website nào đứng thứ hạng đầu tiên trong hệ thống kết quả tìm kiếm của Google và thử tìm hiểu lý do. Trong vòng 10 phút, bạn nên bắt đầu lắp ráp chúng lại cùng lúc với việc bắt đầu kế hoạch thiết kế của mình.
Trong khi bạn đang thực hiện những nghiên cứu của mình, bạn cũng nên bắt đầu brainstor về màu sắc, nơi đặt “call-to-action”, loại font chữ bạn sử dụng và những chi tiết khác.
Ở thời điểm này, bạn nên take note lại, chụp những bức hình và bắt đầu một bảng cảm xúc thiết kế
Phác họa và mô phỏng
Tiếp theo bạn cần tạo một mô phỏng và bắt đầu để cho ý tưởng của mình được đưa vào thực tế nhiều hơn một cách hữu hình. Tôi thích bắt đầu bằng cách phác họa ý tưởng của mình vào một miếng giấy cũ hình chữ nhật, như rất nhiều những nhà thiết kế khác.
Những người khác thích sử dụng một công cụ wireframing như OmniGraffle. Trong giai đoạn này, không chỉ bạn sẽ muốn bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về cách bố trí của trang web, mà còn là cấu trúc của trang web của bạn và làm thế nào điều hướng website.
Đây là cơ hội của bạn để xem những gì làm việc tốt nhất và một nơi tốt để thử nghiệm với những ý tưởng khác nhau trước khi thực sự sử dụng Photoshop hay Illustrator để tạo ra một cái gì đó cụ thể hơn.
Công cụ chọn của bạn
Phần này của quá trình cũng là cơ hội hoàn hảo để đánh giá các công cụ bạn sẽ cần phải sử dụng. Bạn tuyệt đối không nên rơi vào một mẫu hình của việc sử dụng một bộ công cụ được xác định trước cho mỗi trang web bạn tạo ra. Đó là một thực hành khả năng gây hại cho mọi người tham gia, bao gồm cả người dùng cuối của trang web và khách hàng.
Hãy đặt một số suy nghĩ thực vào hệ thống quản trị nội dung sẽ hoạt động tót nhất liên quan đến mục đích của website. cho dù có hay không có Flash cũng là một ý tưởng tốt, và vân vân.
3. Design
Hiện tại có rất nhiều nhà thiết kế website bỏ qua trực tiếp đến giai đoạn thiết kế luôn mà không đưa ra một ý nghĩ thứ hai để nghiên cứu hoặc lập kế hoạch, nhưng thiết kế nhiều hơn là chỉ đơn thuần tạo ra website. Khi bạn muốn thực sự tạo ra một cái gì đó tốt và hữu ích và bạn không thể làm điều đó mà không cần làm một số công việc trước khi bắt đầu thiết kế.
Nếu bạn đã hoàn thành những tiền đề nghiên cứu và lập kế hoạch, công việc thiết sẽ sẽ dễ dàng hơn. Khi bạn không phải lo lắng về những chi tiết nhỏ, nó thực sự mở ra một cấp độ mới về hiệu quả và năng suất bởi vì bạn có thể tập trung vào những điều quan trọng hơn.
Một khi bạn đã sẵn sàng bắt đầu thiết kế, hãy luôn nhớ rằng bạn cần thiết kế nhiều hơn là chỉ một homepage (trang chủ). Bạn sẽ cần phải thiết kế cả những trang con. Đôi khi bạn sẽ thấy dễ dàng khi thiết kế một trang chủ, hãy chia nhỏ vấn đề và bắt đầu code chỉ để có một trang con và không có định hướng. Bạn cũng nên thiết kế phiên bản Mobile hay Ipad cho website của mình.
Các giai đoạn thiết kế rất đơn giản. Chỉ cần mở Photoshop (hoặc công cụ sáng tạo đồ họa mà bạn lựa chọn) và bắt đầu đưa mô hình của bạn vào hiện thực. CỤ thể những chi tiết. Hãy làm cho điểm ảnh hoàn hảo. Ngay cả khi bạn cảm thấy như các dự án bạn đang làm việc nhàm chán hơn là nhìn chằm chằm vào một bức tường trong 24 giờ liên tiếp, hãy đưa tất cả những gì bạn có vào đó. Khách hàng của bạn sẽ để ý và bạn sẽ được tự hào về công việc bạn đã làm.
Bạn sẽ phải quyết định vào thời điểm này bạn có muốn sử dụng nội dung thực tế trong thiết kế của bạn hay một số văn bản giả (ví dụ như Lorem Ipsum). Có rất nhiều người ưa thích cách này, tuy nhiên, cá nhân tôi thích sử dụng bản sao thực sự và hình ảnh nếu chúng có sẵn để làm cho nó càng gần với thực tế nhất có thể.
Trong giai đoạn thiết kế, tìm kiếm thông tin phản hồi thường xuyên là vô cùng quan trọng để để đảm bảo tất cả các yêu cầu quy định đã được đáp ứng. Nếu khách hàng muốn thay đổi, bây giờ là thời gian để làm điều đó trước khi thiết kế được chia nhỏ và mã hoá, nó sẽ khó hơn cả chục lần khi thay đổi những thứ đơn giản so với khi bạn đã làm điều đó trong giai đoạn thiết kế.
4. Code
Một khi bạn có một thiết kế chết người, bạn sẽ cần phải biến nó thành một trang web thực sự sống. Một cách an toàn, không quan tâm đến việc hệ thống quản lý nội dung của bạn đã có thể hoạt động với điều gì, là bắt đầu với một HTML chung và mẫu CSS.
Bắt đầu với một mẫu cơ bản
Nếu bạn giống tôi, bạn đã có một bộ khởi động các tập tin HTML và CSS sẵn sàng đã được liên kết với nhau và đã có một số mã cơ bản starter (chẳng hạn như thiết lập lại CSS).
Nếu bạn không thích tôi và không có những tập tin này, hãy đi tiếp và tạo ra một số mà bạn có thể tái sử dụng ở giai đoạn này trong tương lai.
Trước khi bạn đi xa hơn, đó là một ý tưởng tốt để đi tiếp và thêm vào tiêu đề của bạn, mô tả và thẻ meta, hoặc ít nhất là làm một lưu ý cho những gì chúng cần nếu bạn đang sử dụng một hệ thống quản lý nội dung sau này.
Bố cục của phần thân chính và nội dung
Bắt đầu tạo HTML/CSS bằng cách chèn những phần chính (phấn chính của bạn <div>s) cho header, footer và khu vực nội dung.
Tiếp đến, bắt đầu thêm nội dung văn bản và hình ảnh. Mục đích của việc này là giữ những ghi chú của bạn càng hàm xúc càng tốt để mỗi phần tử đều có ý nghĩa
Tránh những divitis – sử dụng quá . hoặc <pnhiều divs. Ví dụ, bạn không cần một div chỉ để chứa logo. Thử sử dụng một <h1> hoặc <p> để thay thế - nó có thể được tạo kiểu chính xác theo cùng một cách (ví dụ, làm cho chúng trở thành một yếu tố ngăn chặn bằng cách sử dụng màn hình CSS property).
Hoàn thiện và chạy thử
Đừng quên chắc chắn rằng bạn đã hoàn thiện phần code bằng cách sử dưng những công cụ hoàn thiện được cung cấp bởi W3C.
Bạn cũng cần kiểm tra một số trình duyệt để chắc chắn rằng website của mình có thể nhìn thấy được và hoạt động như đã định và cung cấp một kinh nghiệm thương hiệu đồng bộ không quan trọng cách mà người dùng truy cập nó. Bạn có thể dử dụng công cụ giống như Browershots nếu bạn có những truy cập giới hạn cho những loại máy tính khác nhau.
Sử dụng Firebug và Ýslow để chỉnh lỗi của website và chắc chắn rằng công việc của bạn đang chạy ở một tốc độ tối ưu.
Một điều cuối cùng là đừng quên thành phần Google Analytics hoặc một phần mềm yêu thích thay thế để bạn sẽ không bỏ lỡ theo dõi các số liệu thống kê trong quá trình khởi động.
5. Chạy thử
Khi bạn đã hoàn thiện các trang web một cách hoàn chỉnh, đó là thời gian để phát hành nó cho công chúng. Chạy thử có thể có nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau, chủ yếu là vì có nhiều hệ thống quản lý nội dung và hoàn cảnh phát triển ra khỏi đó.
Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế lại một trang web có sử dụng hệ thống quản lý nội dung hay nền tảng xuất bản, việc chạy thử của bạn có thể đơn giản như áp dụng một chủ đề mới.
Nếu bạn đang thiết kế một trang web thương hiệu mới trong một sandbox hoặc môi trường phát triển địa phương, "sẽ sống" có nghĩa là FTP'ing tập tin của bạn vào máy chủ sản xuất. ??!
6. Duy trì
Trong giai đoạn lập kế hoạch của bạn, bạn cần phải có xác định ai sẽ chịu trách nhiệm duy trì trang web. Nếu khách hàng không thể duy trì trang web, bạn có thể gợi ý họ thuê bạn một cách thường xuyên hoặc là cần thiết để quản lý và thực hiện nhiệm vụ bảo trì.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét