Pages

Subscribe:

17 thg 5, 2011

LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT THÔNG TIN CÁ NHÂN VÀ THÔNG TIN DOANH NGHIỆP TRÊN FACEBOOK ?

MLM, Kinh doanh theo mạng và Facebook

Facebook có thể là một công cụ tuyệt vời tạo điều kiện xây dựng quan hệ để phát triển công việc kinh doanh. Nhưng có các phương thức chiến lược nếu sử dụng sẽ mang lại cho bạn những kết quả tuyệt vời nhất.
Một trong những mối bận tâm lớn nhất mà tôi thường nghe từ những người bán hàng trực tiếp là nên làm gì để tách riêng giữa cuộc sống riêng và công việc trong mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Suy cho cùng, nhiều người trong số chúng ta sử dụng Facebook với tính chất cá nhân trước khi quyết định phục vụ cho mục đích kinh doanh và có những điều trong bảng đăng ký thông tin người dùng(profile) mà chúng ta không muốn những người có quan hệ công việc đọc được. Thêm vào đó, chúng ta có những người thân và bạn bè không cần thiết phải gặp mặt thường xuyên và Chắc chắn không ai muốn những người có quan hệ làm ăn nhìn thấy được điều đó.
 Như thế có nghĩa là chúng ta phải hoàn toàn tách bạch giữa doanh nghiệp và các thông tin cá nhân trên Facebook ư? Không!

 Đây là một vài cách người ta giải quyết vấn đề này:

1.    Hai bảng đăng ký Profile khác nhau:  Đôi khi người ta tạo ra hai PROFILE khác nhau trên Facebook. Việc này chống lại các điều khoản cung cấp dịch vụ của Facebook với 2 lý do. Thứ nhất, bạn không được phép có hơn một profile (thậm chí là không được có hơn một địa chỉ email) Thứ hai, profile không được xem là giao diện kinh doanh. Vì vậy dùng một profile riêng biệt cho doanh nghiệp của bạn là đi ngược lại các quy định của Facebook.  Nếu bạn bị phát hiện, Facebook sẽ cắt tài khoản của bạn mà không cần cảnh báo trước.

2.    Profile cá nhân, Thêm trang Kinh doanh: Một số người quyết định tạo ra một profile cho mục đích cá nhân và thêm 1 trang web phục vụ kinh doanh. Đây hiển nhiên là một lựa chọn cho bạn và nhiều người đã thành công với cách làm này.  Tuy nhiên tôi không cho rằng đây là lựa chọn tốt nhất. Khi doanh nghiệp của bạn bị hạn chế trên một trang web, bạn chỉ có thể tiếp cận và xây dựng quan hệ với người khác nếu họ vào trang của bạn. Điều này cắt giảm đi khả năng quan sát những gì đang diễn ra trong cuộc sống của những người đó và xây dựng quan hệ ở mức độ thân thiết. Mọi đường dẫn đến một cuộc trò chuyện về công việc làm ăn đều bị chặn lại. Và đó cũng chẳng phải là một cuộc nói chuyện hiệu quả nhất nếu như bạn muốn xây dựng mối quan hệ với người khác, vốn là điều cần có trong bán hàng trực tiếp. Thêm vào đó là cần có thời gian khá lâu cho việc duy trì một trang web hiệu quả, và tôi cho rằng thời gian quý báu của bạn tốt hơn là nên được dành cho việc đặt hàng, bán hàng và tuyển dụng.

Tôi không thích cả hai lựa chọn này. Vì sao? Vì bạn cần xây dựng mối quan hệ thông qua mạng xã hội nếu bạn muốn tiến tới thành công. Và tốt nhất là nên làm qua profile.
 “Gượm đã nào, Jen!” bạn sẽ nói “ chẳng phải bạn nói rằng Profile không được xem là trang kinh doanh đấy ư?”
Đúng là tôi đã nói như thế. Và Profile Không phải là một trang kinh doanh. Thay vào đó, là nơi bạn tương tác với bạn bè, gia đình Và những người khách tiềm năng. Người khác biết chúng ta khi chúng ta chia sẻ cho họ đôi chút về cuộc sống cá nhân. Và bản thân chúng ta cũng nhìn vào cuộc sống cá nhân của người khác. Đó chính là cách bạn xây dựng quan hệ với người khác.

Điều quan trọng là cần hiểu rõ việc tôi nói giữa CÁ NHÂN chứ không phải là RIÊNG TƯ. Các thông tin riêng tư là thông tin chúng ta không muốn cả thế giới biết được. Loại thông tin đó không được thuộc về bất cứ mạng xã hội. Nếu bạn thấy cần chia sẻ với ai đó, hãy gọi điện thoại cho bạn bè thật sự hoặc uống café tâm sự với họ. Thông tin CÁ NHÂN là những loại thông tin nói nhiều hơn về chúng ta chứ không chỉ với tư cách người bán hàng. Ví dụ tôi chia sẻ các bức ảnh của các con mình (nhưng không phải là tên chúng…đó đã là riêng tư), tôi chia sẻ sở thích nấu ăn và các công thức yêu thích của mình. Tôi nói chuyện với những người cùng học cấp ba, hoặc cùng sinh hoạt ở nhà thờ. Đây là cách để mọi người thấy và biết con người thật ngoài đời của tôi. Và từ đó giúp cho họ thích làm ăn với tôi.

 Một số người cố gắng tuân theo các quy định sử dụng của Facebook để giữ cho cuộc sống kinh doanh và cuộc sống cá nhân được tách biệt trên Facebook. Đây cũng không phải là giải pháp tôi thích. Vì sao? Bởi vì chúng ta có thể làm lẫn lộn những thông tin đưa lên. Cá nhân tôi cho rằng giải pháp tốt nhất là chỉ chia sẻ những thông tin nào bạn cảm thấy thoải mái sẵn sàng cho cả thế giới cùng biết. Như thế thì bạn sẽ không bị mất ngủ vì lỡ phổ biến nhầm thông tin và bạn sẽ có thể có được sự phổ biến rộng rãi nhất đối với các thông tin về doanh nghiệp của mình. 

“Nhưng còn chuyện bạn tôi luôn vào ghi chú những thông tin không thích hợp thì sao?” Bạn than vãn: “ tôi không muốn bạn tôi thấy những thông tin đó”
Quan trọng là bạn phải hiểu được ai xem những gì diễn ra trên Facebook, và Facebook thực chất là một nguồn thông tin rất hỗn tạp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét